วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Tip & Trick] iPhone ว้าเหว่ ทำอย่างไร? พร้อม วิธีเที่ยวหา iPhone สูญสิ้นให้ได้ส่งกลับ

[Tip & Trick]  ทำอย่างไร? วิธีตามหา iPhone หายให้ได้คืน พร้อมแนะสิ่งที่ต้องทำ คราวใช้ iPhone
iPhone หาย ทำยังไงดี? เชื่อได้เลยว่า หลายๆ ท่านคงจักประสบพบเจอกับประโยคคำถามดังกล่าว ทั้งเจอกับตัวเอง ใช่ไหมแม้แต่เพื่อนฝูงพร้อมกับคนรอบข้าง แน่นอนครับว่า ปัญหาเรื่อง มือถือหาย เป็นเรื่องที่ศักยพบเจอได้บ่อย พร้อมทั้งมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจักเป็น ลืมทิ้งไว้, ทำหล่นหาย เหรอแม้แต่ถูกขโมยไป
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ มักจักเกิดขึ้นจากความประมาท พร้อมทั้งไม่ได้ตั้งใจ ด้วยกันเชื่อว่าคงไม่มีใครใคร่ได้ทำ โทรศัพท์มือถือหาย กันอย่างแน่นอน บางท่านที่ทำ iPhone หาย มักจะคิดว่า ไม่ได้คืนแล้วอย่างแน่นอน แต่ในความแท้แล้ว เราเชี่ยวชาญ ติดตาม iPhone ที่หายไปคืนได้ ลอดทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Find My iPhone นั่นเอง
แอปพลิเคชัน Find My iPhone มีดีอย่างไร?
Find My iPhone ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันสำคัญ ที่ผู้ใช้ iPhone รวมไปถึง iPad จำเป็นต้องมีไว้ติดเครื่อง ซึ่งสมรรถระบุพิกัดของ iPhone ได้ ข้ามทาง GPS นั่นเอง นอกจาก Find My iPhone แล้ว ยังมี iCloud ที่ยังอาจจักเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของ iPhone ได้ ถ้าถ้าหากมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ อย่างไรก็ดี Find My iPhone จักไม่สามารถใช้งานได้ ถ้าสมมติว่า ตัวเครื่องถูกปิดการใช้งาน, ไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อยู่ในโหมด Airplane Mode พร้อมกับยังไม่ได้ทำการเปิดใช้งาน Find My iPhone ครับ
ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจะเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าถ้าหาก iPhone ที่ถูกขโมย ถูกปิดเครื่องไปแล้ว จักเป็นได้ติดตามหา iPhone ที่หายไปได้อย่างไร แน่ๆๆ แล้วยังพอมีวิธีอยู่บ้าง ซึ่งจักกล่าวเป็นลำดับถัดไปครับ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ หลังจากซื้อ iPhone มาใหม่ๆ
วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสเปลี่ยน 4 หลัก หรือ Passcode นั่นเอง พร้อมทั้งไม่ควรทำนูลรหัสพ้นกับใคร แม้ว่าจักเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสทะลุทะลวงตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ เพราะว่ามิเช่นนั้น นอกจากจักสูญ iPhone แล้ว อาจจะสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน
แต่เพราะบน iPhone 5SiPhone 6 พร้อมกับ iPhone 6 Plus จักมี Touch ID หรือไม่ก็เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจักเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode พร้อมด้วยอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง
วิธีการเปิดใช้งาน Passcode
1) เข้าไปที่ Settings > Passcode
2) เลือก Turn Passcode On
3) จากนั้น ระบบจักให้ใส่รหัสสร้างผ่าน 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง พร้อมด้วยให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากการตั้งรหัสทะลวง Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone เป็นลำดับถัดไป เพราะว่าจักต้องใส่ Apple ID และรหัสลอด นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services กับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะว่าถ้าต่างว่าปิดใช้งาน Location Services จักไม่เป็นได้ค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน
กับสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จะปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ ทำได้นำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H และ AIS ได้เช่นกัน
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย ข้ามทาง Find My iPhone
ก่อนที่เราจักทำการค้นหา iPhone ที่หาย สร้างผ่านทางแอปพลิเคชัน Find My iPhone อันดับแรกก็คือ พยายามตั้งสติ พร้อมทั้งนึกก่อนว่า ลืม iPhone ทิ้งไว้ที่ไหนไม่ใช่หรือไม่ อย่างเช่น ร้านอาหาร, บ้านเพื่อน หรือว่าบนรถแท็กซี่ ด้วยกันลองโทรเข้าหา iPhone เครื่องที่หายไปเสียก่อน แต่ถ้าหากไม่ทำได้ติดต่อได้ ให้ทำการค้นหาข้ามทาง Find My iPhone ครับ
เข้าไปที่ icloud.com แล้วล็อกอินด้วยการใส่ Apple ID พร้อมรหัสเปลี่ยน
จากนั้น เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Find My iPhone
โดยหน้านี้ จะเป็นลักษณะคล้ายกับแผนที่ ซึ่งจักมีการระบุตำแหน่งของ อุปกรณ์ Apple ที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น MacBook, iPhone หรือไม่ว่า iPad นั่นเอง
นอกจากนี้ ที่มุมบนขวา จักมีเมนูย่อยๆ ให้เละบือกใช้งานอีก 3 เมนูด้วยกัน ได้แก่
• Play Sound : เมื่อกดที่ปุ่ม Play Sound อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจักเป็น iPhone ไม่ก็ iPad จะมีเสียงดังขึ้นมา แม้ว่าตัวเครื่องจักปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งวิธีนี้ สามารถใช้กับ iPhone ใช่ไหม iPad ที่หาไม่เจอ ครั้นถูกลืมทิ้งไว้ในบ้านนั่นเอง
• Lost Mode : ครั้นกดใช้งาน Lost Mode จะมีหน้าจอให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ พร้อมทั้งข้อความ พร้อมด้วยจักทำการส่งไปยังหน้าจอ iPhone เครื่องที่เราทำหาย กับมีผู้เก็บได้ ซึ่งผู้ใช้ควรจะทำการระบุข้อมูลให้ครบถ้วน โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ
• Erase iPhone : ใช้ลบข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย กรณีเครื่องถูกปิด
นอกจาก Find My iPhone จะช่วยศักยตามหา iPhone ที่หายไปได้แล้ว เลข IMEI ถือว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยตามหา iPhone ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีที่ iPhone แบตเตอรี่หมด ไม่ใช่หรือตัวเครื่องถูกปิดไปนั่นเอง
เพราะว่าเจ้าของเครื่อง จะต้องเตรียมเอกสารด้วยกันหลักฐานการเป็นเจ้าของ iPhone เครื่องที่หายไป ไม่ว่าจะเป็น ตัวกล่อง, ใบเสร็จรับเงิน รวมไปถึงเลข IMEI ที่สามารถดูได้จากข้างกล่อง พร้อมกับนำหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ตราบใดเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำเอกสารแจ้งความ ไปยื่นยังฝ่ายกฏหมายของผู้ให้บริการเครือข่าย ตามเครือข่ายที่เราใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น TrueMove H, dtac หรือว่า AIS เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม
และพอใดที่ iPhone ที่ถูกขโมย มีการเปิดใช้งาน จะมีข้อมูลแจ้งไปยัง ผู้ให้บริการเครือข่ายรายนั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ ให้เราพยายามติดต่อสอบถามทาง ผู้ให้บริการเครือข่าย บ่อยๆ เพราะถ้าต่างว่ามีการเปิดใช้งาน จักเป็นได้ค้นหาพิกัดได้ พร้อมกับนำข้อมูลเหล่านั้น ไปแจ้งยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามเครื่องรองลงไปครับ
ถ้าสมมติยังหา iPhone ไม่เจอ ควรทำอย่างไร?
แม้ว่าจะเช็คข้อมูลทะลวงทาง Find My iPhone เหรอตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการแล้ว แต่ก็ยังไม่เชี่ยวชาญติดตามตัวเครื่องได้ ทางที่ดี ผู้ใช้ควรจักทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Apple ID, บัญชีอีเมล รวมไปถึงรหัสลอดอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลทั้งหมดครับ
ทิ้งท้ายไว้กันสักเล็กน้อย เพราะด้วยผู้ใช้งาน iPhone หรือไม่ก็ iPad ควรจักเปิดใช้งาน Find My iPhone ด้วยกันตั้งรหัสข้ามตัวเครื่องเสมอ แม้ว่าบางท่านอาจจะคิดว่า เป็นคนระมัดระวังอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางทำ iPhone หายได้ แต่อุบัติเหตุรอบรู้เกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่คาดคิดครับ
ฉะนั้นตราบใดซื้อ iPhone มาใช้งานใหม่ อย่าลืมทำ 3 ขั้นเวลานี้ก่อนทุกครั้ง นั่นก็คือ ตั้งรหัสตัดผ่าน Passcode เข้าตัวเครื่อง, เปิดใช้งาน Find My iPhone และจดเลข IMEI เพื่อตรวจสอบ ซึ่ง 3 ขั้นช่วงนี้ ทำให้ผู้ที่ทำ iPhone หาย ทำเป็นติดตามหาเครื่องที่หาย พร้อมทั้งได้คืนมาแล้วหลายรายเลยทีเดียว
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น